Headlines News :
Home » , » Dingdong Dantes enrols in a Bacolod university; stresses importance of education

Dingdong Dantes enrols in a Bacolod university; stresses importance of education

Written By admin on Friday, February 24, 2012 | 4:19 AM

Muling nakausap ng PEP.ph (Philippine Entertainment Portal) si Dingdong Dantes sa shooting ng isang bagong TV commercial sa Marcos Hi-Way, Marikina, noong Martes ng gabi, February 21.

Pero bago pumunta sa TVC shoot ay napag-alaman namin na nanggaling pa si Dingdong sa Bacolod noong araw na yun.

Nagpunta ang Kapuso actor sa Bacolod hindi dahil sa anumang showbiz commitment.

Ito ay para sa isang personal na rason—ang makapagpatuloy ng pag-aaral sa isang unibersidad doon.

Sa kabila ng pagiging busy niya sa kanyang showbiz commitments ay naisisingit pa rin pala ni Dingdong ang kanyang pag-aaral. At nangangahulugan din ito na kailangang magpabalik-balik siya sa Manila at Bacolod.

Paliwanag naman ni Dingdong dito, "Gusto ko lang tapusin ang college ko. Konti na lang.

"Naka-enroll ako ngayon sa West Negros University sa isang particular program na swak na swak sa schedule ko at saka sa lifestyle ko as a working student."

Pero ang malaking tanong namin sa kanya: bakit sa napakalayong Bacolod niya napiling pumasok?

"Kasi doon lang ino-offer ang course na kailangan ko," sagot ni Dingdong.

Ang kursong kinuha niya ay Techno Management, na isa ring business course.

Hindi pa masabi ni Dingdong kung kailan siya eksaktong matatapos sa kinukuhang kurso. Depende raw sa frequency ng pagpunta niya sa Bacolod.

Saad niya, "Once a month, nandoon ako. Inuuwi ko lahat ng kailangan kong aralin at sagutan.

"Then, I communicate with my professors via email.

"May kailangan lang na minimum requirements na kailangan nandoon ako physically sa school."

Bakit niya naisipang magbalik-eskuwela gayong nakatapos na siya ng isang kurso sa Ateneo de Manila University?

Double major siya noong college, pero kinailangan niyang i-give up ang isang major niya para ma-accommodate ang schedules niya sa showbiz.

Sabi ni Dingdong, "Konti na lang kasi, I only need a few units left to get my degree.

"So, nagkataon na yung school offered this course that is very suitable sa working condition ko.

"Tamang-tama na yung mga subjects na kulang ko, ino-offer rin sa course na yun."

Read full story here By Rose Garcia, PEP
Share this post :
 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Like My Files - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger